Rượu Johnnie Walker của nước nào? có mấy loại và cách uống rượu Johnnie Walker?

By Unknown on Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

Một trong những nhãn rượu nổi tiếng trên thế giới, Johnnie Walker mang những sản phẩm của mình đến hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, rất nhiều người yêu thích những chai rượu của Johnnie Walker. Vì vậy, những thông tìn của loại rượu này được tìm kiếm rất nhiều trên mạng như rượu Johnnie Walker của nước nào? có mấy loại và cách uống rượu Johnnie Waller như thế nào? cùng tìm hiểu qua bài viết này của ruoungondaitiec.blogspot.com nhé.

RƯỢU JOHNNIE WALKER CỦA NƯỚC NÀO?

Lịch sử Rượu Johnnie Walker bắt đầu từ năm 1819 , chàng trai trẻ ở Scotland sống với một điều rất đặc biệt . Bằng sự thông minh và nhiệt huyết của chính bản thân để vươn tới một hành trình làm thay đổi cả Thế giới với một triết lý sống nổi tiếng “Không ngừng bước tới” (Keep Walking).

Khởi nghiệp từ năm 14 tuổi với tiệm tạp hóa nhỏ ở vùng Kilmarnock, John Walker không ngờ sự nghiệp và tên tuổi của mình lại vang danh khắp Thế giới. Nhiệt tình và sự thông minh của tuổi trẻ đã giúp anh thỏa mãn sự tìm tòi sáng tạo của mình bằng cách pha trộn nhiều loại rượu khác nhau để tìm ra được loại rượu thượng hạng cho khách hàng . Cuộc hành trình để khám phá những hương vị mới bắt đầu.


Từ những năm 1860 , những chai rượu với hình dáng “Vuông thành góc cạnh” ra đời và xuất hiện trên các kệ rượu ở khắp nơi trên Thế giới , không thể vắng mặt trong những bữa tiệc sang trọng thời ấy.

Cuộc hành trình tiếp tục đến thế kỷ 20 khi những người cháu của John Walker là George và Alexander tham gia vào công cuộc tiếp thị một “Thương hiệu”. Năm 1909 , hình ảnh Thương hiệu đơn sơ ngày nào đã được họa sĩ trẻ giỏi nhất thời bay giờ - Tom Browne phát họa hình ảnh của Johnnie cách điệu thành một Quý ông chống gậy đang sải bước . Những dòng sản phẩm sau này ra đời đã gắn liền với hình ảnh của “người đàn ông sải bước” (Striding man) , tự tin bước vào những sự kiện văn hóa toàn cầu , từ tầng lớp Quý tộc thời xưa đến giới Thượng lưu và sành điệu của thời hiện đại.

Bí mật của sự thành công ấy là sự thấu hiểu khách hàng và niềm đam mê vươn tới những tiêu chuẩn chất lượng để hình thành loại rượu Scotch whisky ngon nhất thế giới.

CÓ MẤY LOẠI JOHNNIE WALKER

Red Label (nhãn đỏ)

đây là dòng rượu trẻ nhất của hãng JW được phối chế từ khoảng 35 loại whisky lên men từ ngũ cốc và mạch nha (malt). Loại này thường được dùng để pha chế các loại thức uống cocktail. Nồng độ cồn 40% (80 độ proof). Hương vị hòa quyện giữa cay nồng và mùi khói của malt rất nhẹ nhàng mong manh và kéo dài. 


Có một điều ít ai biết đến là White label (nhãn trắng) được ra đời hầu như cùng thời gian với “nhãn đỏ”. Thế nhưng chỉ có tuổi thọ sản phẩm 10 năm và sau đó bị ngưng sản xuất vào năm 1911 do nỗ lực nâng cao hình ảnh của hãng chỉ qua một thương hiệu duy nhất Red label.

Black Label (nhãn đen)

là loại rượu được phối chế từ 40 loại whisky, mỗi loại như vậy phải có tuổi ủ tối thiểu là 12 năm. Theo lời kể của William Manchester đây là loại thức uống Scotch được ưa thích nhất của Winston Churchill. Nồng độ cồn 40% (80 độ proof). Hương vị đến từ mùi si-rô của cây gỗ thích, mùi gia vị và mù tạt, vị chua chua của axit nhưng không phải là vị chua của dấm. Có người còn mô tả như thế này: một chút khô của khói, một chút nóng của gia vị, một chút ngọt của mạch nha, một chút béo của vani. Loại nhãn đen này được giới thiệu lần đầu tiên dưới cái tên 'Extra Special Old Highland' và sau đó được đổi tên thành Johnnie Walker Black Label vào năm 1909. Đây là dòng sản phẩm bán chạy nhất trong các cửa hàng miễn thuế trên khắp thế giới.


Năm 2008, JW kỷ niệm 100 năm LOGO “ông già chống gậy” bằng việc tung ra phiên bản Black Label rất đẹp. Chai mang một màu đen tuyền không có cái nhãn đen truyền thống dán vào chai nữa mà thay vào đó là logo ông già chống gậy bằng vàng thật (23K) được sơn nhủ lên chai. Cái hộp cũng rất độc đáo được thiết kế như một khung hình tôn lên vẻ đẹp của một tuyệt tác nhân tạo.

Năm 2009, một năm sau khi tung ra phiên bản kỷ niệm 100 năm logo “ông già chống gậy”, hãng JW tiếp tục tung ra phiên phản kỷ niệm 100 năm ngày ra đời dòng sản phẩm “black label”. Ngoại hình chai vẫn không đổi so với phiên bản của 1 năm trước đó. Điểm khác biệt duy nhất đến từ cái hộp. Lần này khung hình bị xoắn đi một góc 900.

Ngoài ra JW còn tung ra thị trường một loại nhãn đen đặc biệt gọi là “double black” trong đó dùng nhiều whisky nguyên liệu từ vùng bờ biển phía tây cho nhiều hương vị khói hơn loại black label thông thường.

Green Label (nhãn xanh lá cây)

dòng sản phẩm này lúc mới ra đời được gọi là 'Pure Malt' mang ý nghĩa là loại chỉ được phối chế từ các rượu whisky lên men từ malt mà thôi và để phân biệt với dòng “blend” là rượu phối chế từ các rượu whisky lên men từ cả malt và ngũ cốc. Tuy nhiên kể từ đó cách dùng từ này gây nên một cuộc bút chiến dữ dội giữa các hãng sản xuất rượu. Hầu hết mọi người đều phản đối hãng JW về cách dùng từ có thể gây ra nhiều ngộ nhận này bởi vì người tiêu dùng có thể hiểu lầm là rượu được lên men từ một loại malt thuần nào đó. Vào năm 2004 hội đồng whisky Scốt-len đã phân loại dòng sản phẩm này là “malt phối trộn” (blended malt) nhằm tránh những tranh cãi giữa những ý kiến về malt phối trộn (blended malt) – malt ủ lâu năm (old malt) – malt nguyên chất (Pure malt). Kể từ đó JW phải đồng ý đổi lại cách dùng từ trên nhãn là “blended malt”.


Nguồn whisky dùng để pha chế được mua từ hơn 27 lò chưng cất rượu ở tại Scotland. Mỗi lò chưng cất một loại malt duy nhất (single malt) có độ tuổi tối thiểu 15 năm từ các loại malt nổi tiếng lâu năm và được mọi người công nhận, đó là Talisker, Linkwood, Cragganmore and Caol Ila tạo nét đặc trưng cho dòng sản phẩm Johnnie Walker Green Label. Nồng độ cồn 43% (86 độ proof). Nút bần có mùi của táo lên men, rót ra ly nó tỏa hương khắp phòng một mùi táo chín mọng vào mùa thu. Hương phớt vị ngọt mạch nha, mùi than bùn mang đến hương vị đồng quê trong lành. Một khám phá cực kỳ thích thú là khi để khô để cái ly đã uống cạn nó sẽ cho ra mùi vị ngọt của cây anh túc (thuốc phiện)!!!

Cuối năm 2010, thị trường xuất hiện một loại Green Label 180 cask. Không có nhiều thông tin nói về sản phẩm này.

Gold Label (nhãn vàng)
đây là loại phối chế từ hơn 15 loại malt đơn, bao gồm loại malt rất quý hiếm Clynelish. Mỗi loại rượu này phải có độ tuổi ủ từ 15 – 18 năm. Sản phẩm được Alexander II phối chế để kỷ niệm 100 ngày thành lập Johnnie Walker. Nổ lực của ông ta trước đó đã gặp trở ngại do thiếu nguồn cung cấp những loại malt quý hiếm này trong suốt đệ nhất thế chiến. Nồng độ cồn 40% (80 độ proof).


Hiếm có loại whisky nào cho một cảm giác bao trùm lên tất cả như loại Gold Label này. Nó rất êm, nhẹ nhàng và có vị kem beo béo. Ý nghĩa của chữ “Gold” là nằm ở chổ dùng loại malt rất quý hiếm Clynelish được chưng cất bằng nguồn nước suối chảy qua những mạch vàng nguyên chất tạo nên hương vị ma thuật, mùi béo rõ ràng dễ nhận biết và cuối cùng kết thúc bằng khoái cảm êm dịu. Nếu ta làm ấm whisky Gold Label trong miệng, nó sẽ tỏa ra hương vị trái cây và vị ngọt của mật ong. Các loại whisky khác không có đặc điểm này mà thường tỏa mùi rất mạnh quá lố. Gold label nên được uống lạnh (thật lạnh) trong ly được làm lạnh đông lại càng tốt. Uống loại này mà dùng chung với một ít chocolate tráng miệng thì thật tuyệt vời.

Sau này ở Việt Nam lại không thấy nhập về loại chai Gold Label nữa. Thay vào đó lại là loại chai Gold Label Reserve có thiết kế hoàn toàn khác. Chả hiểu ý nghĩa của việc thay đổi loại nhãn này. Ngay cả trên website chính thức của hãng cũng không thấy giới thiệu về loại này và hiện đang được bán tràn ngập ở các tiệm rượu ở Việt Nam. Hỏi mấy tiệm rượu thì được trả lời rằng: loại kia bị làm giả quá nên hãng tung ra loại này!!! Không biết thật hư ra sao.

Blue Label (nhãn xanh dương)


đây là dòng sản phẩm whisky phối chế (blend) cao cấp nhất của Johnnie Walker's và cũng là một trong các loại rượu whisky mắc nhất trên thế giới. Mỗi một chai đều có số sê-ri và được cho vào trong hộp có lót lụa tơ tằm, kèm theo một giấy chứng nhận. Số năm ủ rượu không được tiết lộ. Nồng độ cồn là 40%. Nó được phối chế từ các 16 loại rượu whisky quý hiếm nhất trên thế giới, là loại whisky Scốt-len độc quyền được ca ngợi trên khắp thế giới. Nó hòa quyện mùi vani với mùi khói của than bùn, mùi ngọt của gỗ, mùi nồng của gia vị. Vị êm dịu quý phái đầy màu sắc của quả hạch, kem, chanh và phảng phất một ít vị tiêu. Uống nguyên chất hoặc với đá.

Blue label King George V (Limited Edition for Dubai Duty Free’s Silver Anniversary) 


Năm 2007, chủ sở hữu thương hiệu Johnnie Walker đưa ra thị trường phiên bản với số lượng có hạn khoảng 250 chai whisky Johnnie Walker Blue Label King George V. Hãng chọn thời điểm kỷ niệm 25 năm tuổi của cửa hàng miễn thuế tại Dubai để tung ra phiên bản này. Phiên bản chai Blue Label King George V chứa những loại whisky quý hiếm được lấy từ các lò rượu hoạt động từ thời vua George V còn trị vì, sau đó được các nhà phối chế rượu tài năng của Johnnie Walker nghiên cứu trong 2 năm mới tạo ra được sản phẩm tinh tế như thế này. Sản phẩm được mô phỏng lại theo gu uống rượu của vua George V. Nên nhớ rằng hãng JW đã được vị vua của nước Anh này ban tặng chứng chỉ hoàng gia (Royal Warrant) vào năm 1934. Chai dung tích 75cl là loại phiên bản độc quyền có số lượng hạn chế mang số thứ tự dưới đáy chai.

Johnnie Swing Superior 


Năm 1932, Alexander II trình làng một sản phẩm mới mang tên Johnnie Walker Swing. Chữ “swing” có ý nghĩa liên quan đến hình dạng của chai. Swing trong tiếng Anh có nghĩa là nhún nhảy lắc lư qua lại, giống như hành động ta cố làm ngã chai swing này nhưng nó lại tự đứng lên (con lật đật). Sản phẩm được sản xuất đặc biệt cho ngành vận tải hành khách bằng đường biển nơi cần chai rượu phải đứng chắc chắn trên mặt bàn trong mọi điều kiện thời tiết. Sản phẩm cho chính tay Alexander phối chế từ phần lớn là whisky malt từ vùng Speyside phối chế với một phần nhỏ whisky malt từ các vùng Highland phía bắc và Islay. Vì thế cho nên nó có vị ngọt như whisky bourbon của Mỹ. Johnnie Walker Swing Superior là phiên bản sản xuất có giới hạn với độ cồn 43% (86,8 độ proof) trong khi Johnnie Walker Swing loại thường chỉ có độ cồn 40%. Năm 2007, tập đoàn Diego nơi sở hữu thương hiệu JW đã quyết định ngưng sản xuất dòng sản phẩm này.

CÁCH UỐNG RƯỢU JOHNNIE WALKER

Để thưởng thức Johnnie Walker một cách thoải mái nhất và quan trọng là cảm nhận được toàn bộ hương vị của dòng rượu này:

Hãy chọn cho mình một địa điểm có không khí thật trong lành, không bị pha tạp bởi những thứ mùi hương khác để có thể cảm nhận hương vị tuyệt vời của Scotch Whisky. Trước đó, bạn cũng không nên dùng nước hoa hay một loại nước khử mùi toàn thân nào đó vì nó có tHãy chọn cho mình một địa điểm có không khí thật trong lành, không bị pha tạp bởi những thứ mùi hương khác để có thể cảm nhận hương vị tuyệt vời của Scotch Whisky. Trước đó, bạn cũng không nên dùng nước hoa hay một loại nước khử mùi toàn thân nào đó vì nó có thể ảnh hưởng đến sự cảm nhận của bạn.hể ảnh hưởng đến sự cảm nhận của bạn.


Chọn loại ly có dạng bụng rộng, miệng hẹp vì khi đó, mùi vị của rượu dễ dàng tỏa ra và cô đọng khi bạn xoay nhẹ ly. Khi xoay ly, những loại Whisky hảo hạng sẽ để lại những vệt rượu dễ nhận biết đọng trên thành ly.

Vì rượu Scotch whisky thường có màu sẫm nên nếu bạn muốn quan sát được màu và độ trong của rượu thì hãy chọn nơi có nền sáng hay trắng phía sau. Màu của rượu sẽ đặc trưng cho tuổi rượu và loại gỗ dùng ủ nó.

Khi ngửi, bạn không cần thiết phải đặt mũi quá gần miệng ly. Tốt hơn hết là nên thử cảm nhận hương vị của rượu ở xa một chút, sau đó, từ từ vừa xoay nhẹ vừa đưa miệng ly đến gần mũi. Ban đầu bạn sẽ cảm nhận một thứ hương thơm thoang thoảng, càng lúc càng đậm đà dần nhưng sẽ không quá áp đảo. Nếu tinh tế hơn một chút, bạn sẽ cảm nhận được một sự pha trộn phức hợp các thứ mùi hương trong rượu.

  • Johnnie Walker Blue Label: Một cách tuyệt vời nhưng đơn giản để thưởng thức Blue Label là dùng nguyên chất trong, hoặc dùng với nước khoáng có thêm ít đá. Khi đó, dùng nước khoáng với đá trước, sau đó dùng từ từ một ít nước với một ít rượu và tận hưởng cảm giác khoái lạc.
  • Johnnie Walker Red Label: Red Label được thưởng thức theo nhiều cách khác nhau trên toàn thế giới – uống trực tiếp, cùng với đá, hoặc kết hợp trong đồ uống pha trộn.
  • Johnnie Walker Black Label: Cách cổ điển để thưởng thức Rượu Ngoại Johnnie Walker Black label là dùng với nhiều đá, giúp lan tỏa nhiều hương thơm khác nhau. Black Label cũng có thể được thưởng thức nguyên chất hoặc pha chung với rượu gừng.
  • Johnnie Walker Gold Label: Để thưởng thức trọn vẹn Johnnie Walker Gold Label Reserve, bỏ 2 hoặc 3 viên đá lạnh vào ly đế thấp, sau đó rót chậm rãi Vàng Đặc Biệt lên trên. Từ từ thưởng thức từng ngụm nhỏ trước khi đá tan hết.
Mong rằng với nhưng thông tin về rượu Johnnie Walker của nước nào? có mấy loại và cách uống rượu Johnnie Walker có thể giải đáp được thắc mắc cũng như chia sẽ những kinh nghiệm thưởng thức loại rượu này.

Có thể bạn quan tâm:

rượu rio giá bao nhiêu

giá rượu vang pháp bordeaux

5 loại Whisky thơm ngon

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét